ศึกษาเปรียบเทียบวิธีการร่ายรำตามแบบแผนการแสดงโขนในบทตัวพระ โดยศึกษาตั้งแต่ต้นกำเนิดที่เป็นการผสมผสานของปรัชญาและแนวคิดทางพุทธศาสนา ปรัชญาเทวนิยมของศาสนาฮินดู ปรัชญาสังคมทางวัฒนธรรมไทย รวมทั้งแนวคิดของปรัชญาและลีลาท่าทางของนักปราชญ์ตะวันตกที่ใช้ โดยงานวิจัยฉบับนี้จะเป็นแนวทางให้ผู้ฝึกหัดโขนตัวพระออกท่ารำตามแบบของผู้ชายที่สืบทอดมาแต่ครั้งโบราณกาล เนื่องจากในช่วงหลังวิธีการรำจากแบบแผนโขนตัวพระเป็นรำแบบละครตัวพระจนแยกจากกันไม่ออก
ที่มา : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/633 http://202.28.199.21/tdc/basic.php http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/January2006/supacha